ข่าวกิจกรรม ข่าวประชาสัมพันธ์

ไถทิ้งไร่มันราคาต่ำ!


Date Post : 22 พฤศจิกายน 2016

ไถทิ้งไร่มันราคาต่ำ! เกษตรกรบุรีรัมย์หันปลูกฝรั่งลูกใหญ่ยักษ์เท่าส้มโอ สร้างรายได้ไร่ละแสน

บุรีรัมย์ - เกษตรกรบุรีรัมย์ไถทิ้งไร่มันสำปะหลังราคาตกต่ำ หันปลูกฝรั่งแป้นสีทอง ด้วยวิธีภูมิปัญญาพื้นบ้าน โดยใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพจากพืชผัก ผลไม้ เศษอาหารเหลือทิ้ง ทำให้ผลผลิตลูกใหญ่ยักษ์กว่าปกติ 1-1.5 กก. หรือเท่าลูกส้มโอ และเก็บขายได้ตลอดทั้งปี มีลูกค้ามารับซื้อถึงสวน เนื้อที่เพียง 2 ไร่ สร้างรายได้ปีละ 1-2 แสน

วันนี้ (20 พ.ย.) นางสำลี คูณราช อายุ 57 ปี เกษตรกรบ้านผาแดง ม.4 ต.โนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ปรับเปลี่ยนจากการทำไร่มันสำปะหลังที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ และโรคระบาดต่อเนื่องมาหลายปี หันมาปลูกฝรั่งสายพันธุ์แป้นสีทอง จาก จ.นครปฐม ด้วยวิธีภูมิปัญญาพื้นบ้าน โดยการใช้ปุ๋ยชีวภาพที่หมักจากพืชผัก ผลไม้ และเศษอาหารเหลือทิ้ง โดยเฉพาะฝรั่งผลที่มีตำหนิ หรือคัดออกจะนำมาหมักเป็นปุ๋ยชีวภาพแล้วนำไปรดโคนต้นฝรั่ง โดยไม่ใช้สารเคมี ทำให้ได้ผลผลิตขนาดใหญ่ยักษ์กว่าฝรั่งแป้นสีทองปกติทั่วไป แต่ละผลมีน้ำหนักตั้งแต่ 1 กิโลกรัมขึ้นไป จนถึง 1.5 กิโลกรัม หากเปรียบเทียบขนาดของผลฝรั่งจะเท่ากับผลส้มโอ

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่มีผลขนาดใหญ่เท่านั้น แต่มีรสชาติหวาน และกรอบอร่อยไม่แพ้สายพันธุ์อื่นๆ จนมีลูกค้ามารับซื้อถึงสวนเพื่อนำไปเป็นของฝาก และขายต่อตามตลาดนัด ทั้งยังมีหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นมาติดต่อซื้อเพื่อนำไปจัดแสดงตามงานต่างๆ ด้วย โดยพื้นที่ปลูกฝรั่งเพียง 2 ไร่ ประมาณ 200 ต้น สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยปีละ 1-2 แสนบาท

นางสำลี บอกอีกว่า เมื่อก่อนปลูกมันสำปะหลังแต่ประสบปัญหาเรื่องราคาตกต่ำ และโรคระบาดต่อเนื่องหลายปี ทำให้ประสบปัญหาขาดทุน ตนและลูกสาวจึงตัดสินใจหันมาปรับเปลี่ยนปลูกฝรั่งแป้นสีทอง โดยใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพจากพืชผัก เศษอาหารเหลืองทิ้งบำรุงต้นแทนการใช้สารเคมี ทำให้ได้ผลผลิตใหญ่กว่าปกติ จนบางคนมาเห็นแล้วตกใจ แต่ด้วยรสชาติที่หวาน กรอบอร่อยไม่แพ้ฝรั่งสายพันธุ์อื่นๆ ทำให้มีลูกค้าสนใจมารับซื้อถึงสวนเพื่อนำไปขายต่อ และเป็นของฝาก ทำให้มีรายได้ปีละ 1-2 แสนบาท และสามารถเก็บขายได้ตลอดทั้งปีด้วย แตกต่างจากการปลูกมันที่เก็บผลผลิตได้เพียงปีละครั้ง

โดย MGR Online



12705 เปิดดู